Tin tức

Du lịch A Lưới – du lịch sinh thái gắn với khám phá nét đặc sắc văn hóa cộng đồng

Những ngày gần đây, có rất nhiều Email gửi đến Khám Phá Di Sản hỏi về A Lưới, “A Lưới là đâu?”, “Lên A Lưới chơi gì ?”, “Ăn gì ở A Lưới?”, “hiện nay có tour nào đi du lịch A Lưới không?” – điều đó thôi thúc mình phải cố gắng viết một bài về nơi này. Thật may là mình có nhịp đến đây vài lần, và đã yêu vùng đất và con người A Lưới từ lần đầu tiên đặt chân đến vùng đất thanh bình này. Bài này là bài thứ 2 viết về Huế sau bài

Khác biệt với điều kiện khắc nghiệt của miền trung đầy nắng gió – A Lưới mang trong mình kiểu khí hậu bán ôn đới mát mẻ nhờ nằm trên địa hình núi cao. Cộng với các dạng cảnh quan còn nguyên sơ khiến không khí ở A Lưới trong lành và bình yên. Vì không có những bức ảnh đẹp nên mình xin mạn phép sử dụng các hình ảnh từ facebook cá nhân của anh Nguyễn Mạnh Hùng (hiện là Phó chủ tịch huyện A Lưới) để giới thiệu cho các bạn nhé!

A Lưới là ở đâu? nghe lạ quá!

Là huyện miền núi vùng cao thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, A Lưới còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác, Có nhiều cảnh quan thiên nhiên làng bản, sông suối, núi rừng xanh tươi, các di tích lịch sử, và các giá trị văn hóa – nhân văn cũng như tính nhân ái hiếu khách của người dân A Lưới đã trở thành nguồn tài nguyên vô giá. Là vùng đất chung sống của 4 thành phần dân tộc: các tộc người Ka tu, Tà ôi, Pa cô và người Kinh ở A Lưới đã tạo nên đặc trưng trong văn hóa cộng đồng cũng như ẩm thực phù hợp với môi trường sống của mình.

Tuy nhiên, A Lưới chưa thực sự phát triển đúng với những tiềm năng du lịch phong phú đó, nếu như biết khai thác hết tiềm năng du lịch nơi đây sẽ có rất nhiều loại hình du lịch hấp dẫn…. hỗ trợ thúc đẩy phát triển nói chung, điều này phụ thuộc vào bạn, vào tôi và tất cả mỗi người !!!

Làm sao để đến A Lưới?

Cách trung tâm thành phố Huế hơn 70km, đường xá đến A Lưới hiện nay khá thuận lợi, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô. Nếu đi tự túc, để tiết kiệm chi phí bạn có thể đi xe khách từ Huế đi A Lưới có 3 chuyến trong ngày, 6h sáng, 10h sáng, 13h chiều. Giá vé xe khá rẻ từ 60 – 80 nghìn/ khách. Hoặc nếu đi bằng xe máy bạn sẽ mất 2 giờ đồng hồ, Trên đường đi có nhiều cung đèo, hãy cứng tay lái và nhớ mang theo máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ở đây nhé… chụp cái gì thì chịu khó đọc tiếp những gì mình viết sau đây.

Đó cũng chính là câu hỏi được gửi đến Khám Phá Di Sản nhiều nhất trong 10 ngày qua, phải nói thật rằng nếu để đi hết, khám phá hết, hiểu được hết những gì có nơi này, bạn phải ở lại đây thôi.

Mình xin mạn phép chia ra 2 dạng khách:

- Nếu bạn ở Huế hoặc các tỉnh lân cận, tốt nhất bạn nên đến A Lưới nhiều lần, vì như mình mỗi lần đến mình lại khám phá ra được nhiều cái mới, cái lạ ở nơi đây. Từ cảnh quan thiên nhiên, đặc sắc văn hóa đến lối sống cư dân bản địa. và đến nhiều lần mới có nhiều thời gian để tham gia các lễ lỗi, thưởng thức được nhiều món ăn ngon riêng có nơi đây như Cà Lèng, uống rượu đoác, thịt xông khói, các món lấy từ rừng,… ôi nhiều nhiều lắm luôn ấy….

- Nếu bạn là khách du lịch ở xa, thì hãy chọn vào một dịp bạn có ngày nghỉ dài, khoảng 2,3 hoặc 4 ngày, sinh hoạt cộng đồng, tham gia loại hình homestay (ăn, ngủ ở nhà dân), đạp xe, treckking rừng a Lưới, nếu có cơ hội bạn sẽ đặt chân đến cột mốc biên giới Việt – Lào

Trăm nghe không bằng mắt thấy, tuy nhiên nếu trong phạm vi một bài viết chia sẽ thì mình xin lấy một chương trình du lịch để các bạn có thêm thông tin du lịch nơi đây nhé. Vừa dễ cho bạn tham khảo, lại vừa thuận tiện khi bạn muốn đến A Lưới. vì những chất lượng dịch vụ trong tour thì đảm bảo cho bạn có một chuyến trải nghiệm tuyệt vời.

Hiện tại ở A Lưới có 2 xã hoạt động và khai thác loại hình du lịch cộng đồng, nhưng nổi bật là xã A Roàng, với thôn Akachi (thuộc xã A Roàng, huyện A Lưới). Xuất phát từ trung tâm thành phố Huế, bằng 2 giờ di chuyển. Đến nơi bản làng đón chào bạn bằng những “điệu múa mừng khách” vào làng kết hợp với những tiếng khèn, tiếng chiêng sẽ tạo nên một không khí hết sức thân mật khi bạn đến nơi này.

Tiếp tục bạn sẽ được Già làng sẽ đưa đi tham quan bản làng. Qua đây bạn có cơ hội tìm hiểu cuộc sống đời thường của dân tộc Tà Ôi ở đây như: hoạt động làm nông, đan lát, dệt thổ cẩm (dệt dèng)

Sau đó, bạn dùng xe đạp một vòng tham quan bản làng dân tộc Cơtu, ngắm nhìn những ngôi nhà nhỏ nhắn nằm thưa thớt trong thung lũng, ngắm nhìn những đàn trâu ngặm cỏ bên con suối, cảnh sắc thanh bình ở đây sẽ là những kỉ niệm khó quên đối với bạn, tiếp tục đến khu suối khoáng A Roàng để tắm khoáng, xoá đi mọi sự mệt mỏi cho một ngày hành trình dài.

Buổi tối, ăn tối tại nhà cộng đồng. Với những món ăn đặc sản của dân tộc Tà Ôi. Sau buổi tối bạn sẽ được tham gia “chương trình lửa trại, giao lưu cộng đồng”. Cùng chung vui với những điệu múa của dân tộc Tà Ôi, cùng thưởng thức những chén rượu cần thơm nồng trong một buổi đêm ở vùng cao A Lưới. Và hơn hết, bạn sẽ được ngủ ngay ở nhà cộng đồng, một cảm giác bạn chưa bao giờ thử phải không.

Là những cảm giác khó quên với mỗi du khách khi có dịp đến với A Lưới

Trekking rừng nguyên sinh A Roàng

Buổi sáng là thời gian lý tưởng để treckking, Khoảng 5h30 bạn thức dậy tập thể dục và ngắm cảnh bình minh của chốn núi rừng. Sau khi ăn sáng tại nhà cộng đồng, bạn cùng đoàn tham gia cuộc Trekking rừng nguyên sinh A Roàng.

Trong buổi Trekking các bạn sẽ dần khám phá vẻ đẹp của khu rừng nguyên sinh, vẻ đẹp của những con suối mà đoàn đi qua. Và hơn nữa bạn sẽ được hướng dẫn viên địa phương hướng dẫn về cách đi rừng, cách nhận biết từng tiếng chim, cách tìm nước uống trong từng loại cây mà một người đi rừng phải biết. Cuộc đi rừng này sẽ là một trải nghiệm thú vị. Và quan trọng nhất là bạn sẽ được trải nghiệm một chuyến đi rừng thực thụ. (Có khi trở thành người rừng luôn ấy chứ, hehe).

Mang gì khi đến A Lưới?

- Mũ nón, áo quần những gì mà bạn thích (nhớ mang theo áo tay dài nhé)

- Các loại thuốc thông thường, dầu gió, thuốc chống côn trùng.

- Giày leo núi, đi rừng

- Và một ít bánh kẹo dành tặng cho trẻ em sống ở đây nữa nhé.

Ngủ đâu ở A Lưới?

Nếu đi theo tour thì bạn được ngủ ở nhà cộng đồng luôn, tiện nghi lắm, sẽ có màn ngăn cách từng người, có nệm, chăn gối riêng cho mỗi người.

Nếu đi tự túc thì bạn có thể lựa chọn một số nhà nghỉ ở A Lưới, giá giao động từ 150– 200.000đ/ phòng.

Xem thêm: Khách sạn giá rẻ ở A Lưới chỉ từ 150.000đ

Trên đây là những kinh nghiệm mình muốn chia sẻ cho mọi người, nếu cần mình tư vấn thêm thì đừng ngại nhé, bạn có thể liên hệ qua mục “Tư Vấn Du Lịch Miễn Phí” ở dưới góc phải màn hình hoặc thông qua: info@khamphadisan.com.

Hi vọng những điều trên đây có ích với bạn!

Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ !

Theo Khám Phá Duy Sản